Episode 1: Anak ko, Layuan Mo Ako

Dear Sam,

Ang sabi nga nila, masarap ang bawal. Parang lechon, masarap, pero bawal; hindi mo mapigilan mapakain pag nakahain sa harapan mo. Pero itong nangyari– itong nangyayari sa akin, Sam, ay higit pa sa bawal. Pero higit din sa sarap ang natatamo ko. Nakakahiyang aminin pero hindi ko talaga mapigilan ang sarili ko. Sinasabi ko na lang sa sarili ko na ‘siya naman ang nag-umpisa eh’, o kaya’y ‘siya naman ang nagpumilit’. Pero hindi ko na kayang itago pa, hindi ko na kayang sarilihin pa ang sikretong ito. Kaya Sam, ito ang kwento ko…

Tandang-tanda ko pa ang mga pangyayari na parang kahapon lang naganap ito. Naka-upo ako sa sofa, nanonood ng telebisyon habang nagkakape. Medyo late na ako nakapag-almusal dahil napagod ako na naghatid kay misis kagabi sa out-of-town seminar niya sa Baguio. Malamig na ang pandesal ko pero ayos lang yan. Sabi nga nila walang matigas na pandesal sa mainit na kape. Medyo na-engganyo ako sa pakakapanood ng TV kaya naman hindi ko napansin na malapit na pala magtanghali ay hindi parin ako naka paligo at nakapag bihis ng boxer shorts ko at sando.

Bago pa man ako nakatapos mag almusal, lumabas sa kwarto ang dalaga kong anak na si Kath, tanghali na din na kung gumising. Hindi ko naman na gaanong pinapansin pag tinatanghali ng gising, lalo na pag katulad ngayon na Linggo at maaga naman siyang nagigising pag kailangan pumasok sa eskuwela. Habang nakatayo siya sa may kusina at nagpapainit ng tubig, hindi ako makapaniwala na kay bilis niyang lumaki. Parang kailan lang na nakikipag takbuhan siya sa mga kalaro niyang kapitbahay, ngayon ay disi-siyete na siya at hubog na hubog ang athletic niyang pangangatawan sa pangtulog niyang parang chimis ang istilo.

Nang nakapagpainit na siya ng tubig ay nagtimpla din siya nang kaniyang sariling kape at umupo sa aking tabi. Tuloy lang ang nood ko ng TV pero ramdam kong nasulyap ang anak ko sa akin. ‘Baka naduduling lang ako,’ isip ko na lang sa sarili ko.

“Pa, wala po ba si Mama?” Tanong ni Kath sa akin, sabay higop sa kaniyang kape.

“Uhmm…” Sasagutin ko sana ang tanong niya pero nasilaw ako sa makinis at morena niyang mga hita na naka-cross legs. “Ah, wala siya,” napalunok ako at sobra ang iksi ng nightie niya, “hinatid ko kagabi. May seminar daw sila sa Baguio hanggang sa Martes.”

“Ah, okay po.” Ngiting sagot niya sa akin.

Tila bumagal ang oras dahil parang ang tagal niyang naubos ang kaniyang inumin. Nanonood parin ako ng TV dahil nga wala namang ibang magawa sa bahay. Ibinaba ni Kath ang kaniyang tasa sa coffee table at tumayo ito sa harap ko. Nagulat na lang ako ng biglang kumalong sa akin si Kath.

“Ah, Kath…” mahina kong sabi sa kaniya habang iniiwas ko siya sa aking kandungan.

“Pa naman, minsan na lang ako magpakalong sa’yo eh!” Sagot naman niya habang lalo pa niyang idiniin ang kaniyang puwet sa akin. Kung hindi ako nagkakamali, pilit niyang itinututok ang bukana niya sa aking ari. Kinuha pa niya ang aking mga kamay at ibinalot sa kaniyang katawan na para bang sinasabi na yakapin ko siya.

Panay parin ang giling niya sa akin, idini-diin ang bawat galaw ng kaniyang mga bewang sa aking kandungan. Nag-uumpisa nang mabuo ang pawis ko kasabay ng pagtigas ng ari ko. Hindi ko malubos isipin na kung ano ang pakay ni Kath at bakit niya ginagawa ito. Natanto na din niya kung nasaan ang ulo ng ari ko at lalo niyang idiniin pa ang pag giling.

“Kath, please!” Pilit kong inilayo siya sa akin ngunit humarap siya sa akin bigla at isinubsob niya ang mukha niya sa akin. Naglapat ang aming mga labi at nag-umpisang espadahin ng dila ng anak ko ang dila ko habang patuloy ang pag giling niya sa ari ko. Ramdam ko na ang init at basa ng puke niya sa ulo ng titi ko.

Nang lumubay ang kaniyang bibig sa akin, napatitig ako sa kaniya at nginitian lang ako ni Kath. Tumayo ulit siya sa harapan ko at nagsimulang magtanggal ng kaniyang panty. Umupo siya sa tabi ko, sumandal sa patungan ng kamay ng sofa at ini-angkas ang kaniyang isang hita sa sandalan ng sofa at ang kabila naman niyang paa ay ini-lapat niya sa sahig. Bumukaka ng husto si Kath sa harap ko at itinaas ang kaniyang nightie hanggang leeg, ipinalitaw niya ang kaniyang malulusog na suso sa akin. Isinubo niya ang kaniyang pang-gitnang daliri at sinimulan niyang kalikutin ang tinggil niya sa harapan ko.

“Ang anak kong si Kath,” isip ko sa aking sarili, hindi makapaniwala, “nagfifinger sa harap ko…”

“Pa…” ungol niya sa akin na nagsusumamo ang tingin. Naghuhumindig na ang burat ko pero pilit kong pinipigilan ang sarili ko dahil alam kong mali ito. “Ungh…” tuloy ang ungol niya sa sarap na natatamo niya sa paglalaro ng sarili niyang mani.

“Anak… Hindi…” Nanunuyo ang aking lalamunan, pinipigilan ang sarili, pero hindi ko matanggal ang aking mga mata sa pagkakatingin sa itsura ng anak kong nakabukaka sa harap ko, na nakahain, nagmamakaawa, ang puke niyang kalbo ay naglalawa na sa pagkabasa.

“Pa… Sige na po… Please…” Impit ang ungol niya sa gitna ng kaniyang mga salita.

“Hindi ko kaya…” Sagot ko parin sa kaniya pero patulis na rin ang boxers ko at kitang-kita niya ang nangyayari sa burat ko. Umupo si Kath sa sofa at inabot ang bewang ko. Dahan-dahan niyang ibinaba ang boxers ko hanggang sa lumabas ang burat ko, naitutok sa mukha niya. Hinawakan niya ito at sinimulang batiin. Taas-baba ang kaniyang kamay sa burat ko, lalong tumitigas sa bawat piga ng kaniyang malambot na kamay. Napatingala ako sa sarap lalo na nang nakaramdam ako ng mamasa-masang mainit na bumalot sa ulo ng titi ko. Napa-hinga ako ng malalim at napatingin sa ginagawa ng anak ko sa akin. Lulubog-lilitaw ang ari ko sa mga labi ni Kath.

“Putanginahhh…” napaungol ako sa sarap ng paglaro niya ng titi ko sa bibig niya.

“Mmmmmhhh…” Iniluwa ni Kath ang matigas kong burat at humiga ulit sa sofa, ngunit hindi niya binibitawan ang ari ko bagkus ay hinila niya ako gamit nito habang pumwesto siya ng higa sa sofa.

“Anak… Hindi ito pwede…” Itinutok ni Kath ang ulo ng naghuhumindig kong burat sa bukana ng puke niya. Hindi ako nagsisinungaling na hindi ako naaakit sa anak ko at hindi ko din sinasabing hindi ko gusto maka-score pero hindi sa anak ko… Bawal ito. Bawal. Pero kahit anong pag-pigil at pag suway ko kay Kath ay parang lalo lang niyang ginagawa at pinasasarap ang pakiramdam ko. Habang sakal-sakal parin niya ang ari ko sa kamay niya at ikinikis-kis niya ang ulo nito sa puke niyang maliit. At bawat sagi ng ulo ko sa mani niya ay napapa-arko ang maganda niyang katawan sa sarap.

“Ohh… Papa…” Naka-pikit siyang umuungol, napapa-tigil siyang magkikis ng burat ko sa puke niya. Kinuha niya ang kamay ko at iginabay niya ang kamay ko na ako ang magtuloy nito.

“Bawal ito…” Putangina. kahit pigilan ko ang sarili ko ay nangunguna talaga ang tawag ng laman. Mabuti na lang at wala ang asawa ko kung hindi ay baka patay na ako.

“Oh! Oh! OHHHHHHHHHH!!!!” Napatirik ko ang mga mata ng aking anak na dalaga sa pamamagitan ng aking ari. HIndi ko lubos maisip nang maipanganak siya sa mundo at una kong mahawakan ay ganito ang mangyayari sa amin.

“Oh, Papa, ang sarap nun!” Hingal niyang sinabi habang nakabukaka pa sa aking harap at naglalaway ang kaniyang puke sa dami ng kaniyang inilabas. Nagkatagpo ang aming tingin at sinimulan niyang ulit magfinger sa harap ko. Hindi ko na din pinigilan ang sarili ko at nagjakol ako habang pinanonood ko siyang magparaos ng sarili.

“Sige pa, Papa… Ahhh… Ganyan po…” Hindi ko matanto ang pakiramdam ko sa oras na ito. Naghahalong hiya at sarap. Pero talagang nananaig ang sarap ng laman ng aking anak. Ikiniskis ko sa muli sa mani niya ang titi ko at nilabasan ulit ito, sabay naman akong nagpalabas sa hita niya.

Nabalutan ako ng hiya, simula nang nailabas ko ang tamod ko at nanlambot ang ari ko. Pero ang anak ko ay nananatiling naka-ngiti, tumayo, humalik sa akin at nagtungo ng banyo. Litong-lito parin ako sa nangyari at nanumpa sa sarili na hinding-hindi ko na gagawin ulit yun at iiwasan ko na muna ang anak ko. Hindi na maaaring mangyari ito kahit kailan. Napag-pasya ko na na hindi na talaga. Buo na ang aking loob na hindi na mauulit ito. Huminga ako ng malalim at pinunasan ang sarili, at maghahanda nang mag-ayos ng mga damit at makikitulog ako sa kumpare ko panandalian, hanggang lumipas kung ano man itong nangyari sa amin ni Kath.

Sam, buo na sana ang loob kong aalis ng bahay para lang mapawi sa aking isipan ang mga nangyari. Pero paano naman kung nung nasa pinto na ako ng bahay na paalis na, lumabas sa banyo si Kath, na nakatuwalya lang, sabay tanong sa akin, “Wala naman si Mama, diba?”

Sincerely yours,

Rick

2 thoughts on “Episode 1: Anak ko, Layuan Mo Ako

Discussion Thread

